Casio Nhật Bản cảnh báo vấn nạn máy tính giả

“Thật không may Việt Nam là một trong những nước phải chịu tổn thất từ việc du nhập của máy tính Casio giả. Tôi tin chắc rằng bạn cũng thấy thật bất công nếu người tiêu dùng Việt Nam phải gánh chịu hậu quả từ máy tính giả" , ông Yuji Sasajima - Tổng giám đốc kinh doanh toàn cầu của Casio Nhật Bản phát biểu.

Ông Yuji Sasajima cho biết thêm, máy tính Casio giả thường có chất lượng kém, độ bền thấp, đặc biệt là sự thiếu chính xác trong tính toán làm ảnh hưởng tới kết quả học tập hoặc kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Cảnh báo vấn nạn hàng giả và tác hại khôn lường

Theo số liệu thống kê từ năm 2005 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 1.248 vụ bán máy tính Casio giả, thu hồi và tiêu hủy 86.221 máy, xử phạt hành chính hơn 1,2 tỷ đồng nhưng tình trạng hàng giả, hàng nhái Casio vẫn không chấm dứt mà ngày càng diễn ra đa dạng và tinh vi hơn gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tiêu hủy máy tính Casio giả

Tan vật máy tính Casio giả chuẩn bị tiêu hủy tại Quản Lý Thị Trường Quảng Ninh

Điển hình là trường hợp của anh Nguyễn Minh Đức (H.Bình Chánh), theo đơn khiếu nại, anh Đức trình bày có mua chiếc máy tính Casio fx-500MS để thi đại học nhưng quá trình làm bài thi máy bị chập chờn, không sử dụng được, ảnh hưởng đến kết quả bài thi. Qua kiểm tra, phát hiện máy tính Casio anh Đức sử dụng làm bài thi là hàng giả. Đây là một trong nhiều trường hợp “sai một li, đi một dặm” mà công ty liên tục nhận được khiếu nại trong thời gian qua.

Hoặc mới đây nhất, ngày 25/8 vừa qua, ông Trần Văn Hiếu, nhân viên KD của một công ty bán trả góp trên đường Cộng Hòa (Tân Bình) đã gửi đơn khiếu nại đến công ty Bitex (Nhà phân phối Độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam). Theo nội dung đơn, trong quá trình làm hợp đồng bán xe trả góp, ông Hiếu đã sử dụng máy tính Casio để tính tiền trả trước và lãi suất cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty, ông Hiếu được báo đã tính sai hợp đồng và kết quả số tiền trả trước cùng số tiền khách hàng phải trả góp hàng tháng, gây thiệt hại cho công ty gần 13 triệu đồng.

Máy tính Casio giả

Tiêu hủy máy tính Casio giả tại Bình Định

Sau khi kiểm tra, bộ phận giám định của Casio khẳng định, máy tính của ông Hiếu sử dụng là hàng giả vì không dán tem chống giả chính hãng của Casio. Ngoài ra, chiếc máy tính trên không có in số Serial, bo mạch được gia công bằng tay rất thô sơ và lập trình không theo chuẩn của Casio nên tính toán thiếu chính xác.

Việc mua nhầm và sử dụng máy tính Casio giả ngoài việc không được hưởng các quyền lợi hậu mãi chu đáo từ hãng như bảo hành 2 năm, bảo trì miễn phí và thay thế linh kiện chính hãng thì thiệt hại không thể đo đếm được là sự thiếu chính xác trong tính toán làm cho các bạn học sinh vụt mất cơ hội vào đại học cũng như các tổn thất to lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Biết phân biệt hàng thật – giả để tự bảo vệ mình

Tem chống giả máy tính Casio

   Theo ông Yuji Sasajima – Tổng giám đốc kinh doanh toàn cầu Công ty Casio Nhật Bản, để chắc chắn mua đúng hàng thật và được thụ hưởng những dịch vụ hậu mãi chính hãng, tốt nhất khách hàng nên chọn mua máy tính có dán tem chống giả của Casio, tem chống giả này chỉ có một loại duy nhất. Các loại máy tính Casio dán tem khác hoặc không dán tem thì không đảm bảo là hàng thật. Người tiêu dùng cần kiểm tra tem chống giả bằng cách đặt tem chống giả trên mặt bàn và đặt tờ giấy trắng vuông góc với tem chống giả, sau đó đặt đèn laser nghiêng một góc 450 so với con tem, chiếu tia laser vào vùng bên cạnh đường kẻ sọc màu đen trên tem, ta sẽ thấy phản chiếu chữ “OK” trên tờ giấy (hình minh họa). Lưu ý, khi mua hàng, khách hàng phải yêu cầu người bán cung cấp đèn laser để kiểm tra tem chống giả trước khi mua. Để được hướng dẫn chi tiết hơn về cách kiểm tra tem chống giả, người tiêu dùng có thể truy cập website: www.bitex.com.vn hoặc gọi hotline: 0938.52.54.56

Nguồn: Tuổi Trẻ ngày 06/09/2012

Các tin khác :