Cậu học trò hệ GDTX đoạt giải Nhất thi giải toán trên máy tính Casio

 Em Nguyễn Thanh Đạt (học sinh lớp 12A7), Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) tỉnh Đắk Lắk đã khiến nhiều thầy cô, bạn bè cảm phục khi bất ngờ giành giải Nhất quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal năm học 2012 - 2013 vừa kết thúc tại tỉnh Gia Lai.

Sau khi biết tin Nguyễn Thanh Đạt là một trong 2 em học sinh theo học tại Trung tâm GDTX nhưng lại gây bất ngờ khi giành giải cao trong cuộc thi quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal năm học 2012 - 2013 vừa được tổ chức tại Hội đồng thi khu vực tỉnh Gia Lai, chúng tôi đã liên hệ với nhà trường nơi em Đạt theo học để tìm hiểu thêm về cậu học trò này.

 

Em Nguyễn Thanh Đạt (HS lớp 12A7), Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đắk Lắk.
Em Nguyễn Thanh Đạt (HS lớp 12A7), Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đắk Lắk.

Trò chuyện cùng phóng viên Dân trí, em Đạt cho biết, trước khi đạt giải Nhất quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal tổ chức tại Hội đồng thi khu vực tỉnh Gia Lai, vào tháng 1 vừa qua khi tham gia dự thi với nội dung như trên ở cấp tỉnh, Đạt cũng cũng có thành tích tương tự ở khối GDTX.

Đạt chia sẻ, để có được thành quả đó đòi hỏi người dự thi phải khổ công ôn luyện, học hỏi thầy cô, bạn bè không ngừng. Ngoài ra, quỹ thời gian hạn chế trong việc ôn luyện trước khi dự thi cũng là một “bài toán” khá hóc búa. “Tham gia kỳ thi tỉnh, chỉ có khoảng 1 tháng để chuẩn bị, trong khi đó còn phải lo học các kiến thức ở trường để theo được cùng các bạn. Còn bước vào kỳ thi quốc gia, chỉ có khoảng 1 tuần chỉ để nắm lại các kỹ năng, kiến thức cơ bản từ các giáo viên của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk bồi dưỡng”, Đạt tâm sự về quỹ thời gian hạn hẹp chuẩn bị cho kỳ thi.

Phương pháp học của Đạt là nắm vững các kiên thức được thầy cô truyền đạt trong lúc bồi dưỡng ở trên lớp, sau đó vận dụng kiến thức được học để áp dụng giải bài tập. “Bài nào khó nếu giải không được thì em về nhà tìm tòi, nghiên cứu, sau đó liên lạc với thầy cô qua điện thoại để tìm sự hướng dẫn, giúp đỡ từ thầy cô. Ngoài ra, các bạn cùng ôn luyện trong lớp cũng có nhiều phương pháp hay để học hỏi”, Đạt chia sẻ cách học trước khi dự thi quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal.

Đạt cũng chia sẻ khi hay biết tin là đạt giải Nhất quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal ở hệ GDTX, em hoàn toàn bất ngờ với kết quả mình đạt được. “Trước khi đi thi tinh thần em khá thoải mái, khi làm bài xong em nhẩm tính là làm được khoảng 70% so với yêu cầu đề ra, chứ không nghĩ sẽ đạt được giải nhất”, Đạt thổ lộ.

Chia sẻ về dự định tương lai, Đạt cho biết trong kỳ thi đại học sắp tới, em dự thi vào Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và Trường ĐH Y dược TPHCM. “Hiện các thầy cô cũng đã tăng cường ôn luyện cho 2 kỳ thi quan trọng sắp tới. Kỳ thi đại học sắp đến chọn thi 2 khối nhưng khối A vẫn là chủ đạo”, Đạt nói. Được biết, trong các năm học lớp 10, lớp 11 Đạt luôn đạt học sinh giỏi. Vào tháng 1 vừa qua, Đạt cũng đã được tỉnh Đoàn Đắk Lắk trao học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

 

 4 em học sinh của tỉnh Đắk Lắk đạt giải nhất 
 4 em học sinh của tỉnh Đắk Lắk đạt giải nhất trong cuộc thi quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal năm học 2012-2013 vừa kết thúc tại tỉnh Gia Lai (ảnh Sở GD-ĐT Đắk Lắk).

Thầy Phan Trọng Nghĩa - GV dạy toán tại Trung tâm GDTX tỉnh Đắk Lắk, cũng là người trực tiếp bồi dưỡng cho em Đạt dự thi giải toán trên máy tính Casio, Vinacal nhận xét: “Em Đạt là học sinh học tốt các môn tự nhiên, các môn xã hội học cũng khá, em cũng là người chịu khó trong học tập. Ngoài các kiến thức tôi đã ôn luyện trên lớp, kết thúc giờ học em Đạt vẫn thường hỏi han, xin thêm các tài liệu để mang về nhà nghiên cứu. Bản thân Đạt có năng khiếu học các môn tự nhiên, nên trong quá trình bồi dưỡng cho em Đạt, tôi cảm thấy gặp ít khó khăn… nên kết quả em Đạt giành được là kết quả nằm trong dự đoán, chứ không phải là bất ngờ”.

Theo thầy Nghĩa, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, còn trước mắt kỳ thi đại học mới là quan trọng đối với mỗi học sinh. Thầy Đạt cũng khuyên Đạt cần nỗ lực hơn nữa trong học tập, trao dồi các kiến thức khó hơn, các dạng bài tập nâng cao chưa bắt gặp… để có kết quả tốt đẹp trong kỳ thi đại học này. “Tôi nghĩ em Đạt không nên chủ quan, kết quả trong kỳ thi quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal vừa rồi với kỳ thi đại học là 2 kỳ thi hoàn toàn khác nhau. Đạt cần phải cố gắng hơn nữa…”, thầy Nghĩa nhấn mạnh.
 

Ngày 23 - 24/3 vừa qua, tại Hội đồng thi khu vực tỉnh Gia Lai, có 15 đội tuyển của các tỉnh thành phố tham gia cuộc thi quốc gia giải toán trên máy tính Casio, Vinacal, gồm: Bình Định, Bình Phước, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế. Đoàn Đắk Lắk đạt 20 giải, bao gồm 4 giải Nhất, 5 giải Nhì, 6 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Đặc biệt trong số 4 em đạt giải Nhất, có 2 em là học sinh ở các trung tâm GDTX: Nguyễn Thanh Đạt, học sinh Trung tâm GDTX tỉnh Đắk Lắk và Trần Văn Nguyên, học sinh Trung tâm GDTX huyện Ea Súp.

 
Các tin khác :