Sóc Trăng tổ chức thành công cuộc thi Giải Toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia

      Sáng ngày 12-3-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đã đăng cai tổ chức kỳ thi “Giải Toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia (khu vực phía Nam) năm học 2013 – 2014” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Địa điểm diễn ra kỳ thi tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai và Trường Chính trị thành phố Sóc Trăng.

      Tham gia kỳ thi lần này có 438 thí sinh nằm trong đội tuyển học sinh giỏi các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh cấp THCS và THPT và Giáo dục thường xuyên cấp THPT đến từ 16 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và miền Đông Nam bộ là: Sóc Trăng, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Bình Dương, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh. Sau lễ khai mạc, các thí sinh đã bắt đầu phần thi cá nhân với các môn: Toán, Lý, Hoá, Sinh theo từng cấp học, trong đó mỗi môn gồm 5 bài toán bắt buộc mỗi em phải hoàn thành trong thời gian 90 phút với các loại máy tính cầm tay được sử dụng như: Casio fx-500MS, ES; Casio fx-570MS, ES PLUS; Casio fx-500 VNPLUS; Casio fx-570 VNPLUS; Vinacal Vn-500MS, 570MS; Vinacal-570ES Plus; Vinacal-570ES Plus II và Vinacal-570MS New.

      Là lần thứ 14 được tổ chức và lần đầu tiên đưGc đăng cai tại Sóc Trăng, cuộc thi đã tạo điều kiện để các em học sinh tỉnh nhà cũng như khu vực có dịp giao lưu học hỏi, góp phần nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay trong nhà trường, giúp các em phát triển khả năng tư duy, phương pháp tính toán nhanh nhạy. Đặc biệt đề thi năm nay được đổi mới theo hướng nâng cao, mở rộng để phù hợp với hệ thống máy tính vừa được đưa vào sử dụng trong nhà trường như Casio fx – 570VNPLUS, vinacal – 570 ES PLUS II đã tạo điều kiện để các em phát huy tiềm năng toán học. Bạn Trần Ngô Gia Huy - thí sinh tỉnh Sóc Trăng cho biết: Là đội chủ nhà, nên chúng em đã tập trung cao độ để giải các đề thi. Tuy trong thời gian ngắn nhưng chúng em đã cố gắng hết sức để hoàn thành phần thi này, qua đó cũng học hỏi được nhiều kỹ năng về cách tính trên máy tính cầm tay. Còn bạn Lê Tuấn Anh đến từ tỉnh Tây Ninh phấn khởi cho biết: Em tham gia bộ môn Toán THPT và đạt giải ba ở kỳ thi này. Trong phần thi cá nhân em thấy đề khá sát với học sinh, mang tính suy luận cao và kỹ năng bấm máy nhiều, do thời gian còn hạn chế nên em chưa hoàn chỉnh được phần bài thi của mình. Qua kỳ thi lần này, em rút ra nhiều kinh nghiệm về kỹ năng bấm máy và quản lý thời gian trong những kỳ thi sắp tới.

 

Đồng chí Quách Việt Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho ba đơn vị nhất đồng đội

 

      Trải qua phần thi cá nhân, buổi chiều cùng ngày, các đơn vị đã chọn ra 6 thí sinh trong đội tuyển các bộ môn để tham gia phần thi đồng đội. Với đề thi gồm 6 bài toán, trong đó 03 bài của bộ môn Toán và 3 bài là sự tích hợp các môn học như Vật lí, Hoá học, Sinh học, các thí sinh đã thể hiện khả năng nhạy bén, linh hoạt trong thao tác bấm máy để có thể giải các đề thi trong thời gian ngắn nhất.

Ông Châu Tuấn Hồng - Phó Giám đốc Sở Giaó dục & Đào tạo – Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đã đánh giá: Kỳ thi giải Toán trên máy tính năm nay, có những điểm mới như Bộ Giaó dục & Đào tạo cho phép sử dụng nhiều dòng máy của Casio cũng như Vinacal để các em sử dụng trong kì thi này và tốt nghiệp. Đối với những dòng máy mới này sẽ hỗ trợ các em rất nhiều như giải những phương trình, thực hiện những thuật toán rất sát với thực tế, nếu thực hiện đúng thao tác sẽ có kết quả như mong muốn. Đây là lần đầu tiên đăng cai tổ chức cuộc thi giải Toán trên máy tính cấp quốc gia, tỉnh đã có nhiều cố gắng trong khâu chuẩn bị, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, đơn vị tài trợ đã hỗ trợ để Sở Giaó dục & Đào tạo tổ chức thành công cuộc thi này.

      Cùng với các đơn vị trong cả nước, kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc giải Toán trên máy tính Casio diễn ra tại Sóc Trăng đã thành công tốt đẹp. Kết quả, có 265 thí sinh đạt giải cá nhân, trong đó có 23 giải nhất, 45 giải nhì, 87 giải ba và 110 khuyến khích; cùng ba tập thể đạt giải nhất đồng đội. Cuộc thi cũng đã có sự đồng hành của các đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) và Công ty cổ phần Điện tử Việt Nhật.

                           

Các tin khác :