Cảnh giác với máy tính Casio giả

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy tính bỏ túi làm giả, nhái thương hiệu Casio. Do đó, trước khi mua, khách hàng nên yêu cầu người bán cung cấp đèn laser để kiểm tra tem chống giả.

 

 

 

Nhan nhản hàng giả

Vào một cửa hàng điện tử - điện máy trên đường Thống Nhất (Nha Trang), chúng tôi thấy hàng chục mẫu mã khác nhau của nhãn hiệu Casio. Rẻ nhất là những loại máy tính cỡ nhỏ, có chức năng tính toán cơ bản, giá 60.000 - 80.000 đồng/chiếc. Các loại máy tính nhiều chức năng có giá từ 300.000 đến 450.000 đồng/chiếc... Điểm chung của những sản phẩm này là không rõ xuất xứ, chữ số in trên phím không sắc nét. Tuy một số sản phẩm có gắn tem chống giả nhưng không phải mẫu tem chính hãng.

Máy tính Casio giả giống hệt hàng thật.
Máy tính Casio giả giống hệt hàng thật.


Hỏi mua máy tính bỏ túi Casio tại một cửa hàng điện tử trên đường Thống Nhất, chúng tôi được nhân viên bán hàng cho biết, nếu muốn mua loại thường thì có hàng của Trung Quốc, giá từ 100.000 đến 200.000 đồng; còn loại tốt là hàng chính hãng của Nhật Bản có giá cao hơn khoảng 30%. Theo quan sát, phần lớn các máy tính loại 1 không có tem chống giả, đặt bên trong hộp đựng có kèm hướng dẫn sử dụng, giấy bảo hành thời hạn 2 năm nhưng lại không có giá trị bảo hành. Nhân viên tại đây cho biết: “Tuy có giấy để trong hộp nhưng loại này không bảo hành. Muốn có bảo hành thì phải mua hàng chính hãng”.


Tại một số cửa hàng điện tử, tiệm văn phòng phẩm trên đường 2-4, khu vực chợ Đầm... (Nha Trang), chúng tôi nhận thấy, bên cạnh một số nơi bán máy tính đảm bảo chất lượng, có dụng cụ để kiểm tra hàng thật, vẫn có không ít nơi bày bán công khai hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán nhãn hàng hóa theo quy định. Cùng một dòng máy, giá mỗi nơi chênh lệch nhau từ 20.000 đến 100.000 đồng.


Với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay, không phải người tiêu dùng nào cũng dễ dàng phân biệt được hàng thật và hàng giả. Ông Nguyễn Văn Thịnh - chủ cửa hàng văn phòng phẩm Minh Thảo (đường 2-4, Nha Trang) cho biết: “Mới đây, một khách hàng mang hóa đơn đến khiếu nại vì cho rằng tôi “ăn gian” hơn 40.000 đồng. Kiểm tra lại, tôi mới phát hiện chiếc máy tính Casio mua cách đây 5 tháng có vấn đề. Tuy cùng một phép tính nhưng máy lại cho ra nhiều kết quả khác nhau. Tôi mang hàng đi bảo hành thì người bán lắc đầu từ chối. Lúc đó, tôi mới biết mình mua phải hàng giả”. Còn em Trần Trọng Nghĩa - học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) cũng bức xúc vì đã mua phải máy tính Casio Fx 570ES Plus dởm: “Có lần em đi thi môn Toán phải sử dụng máy tính để giải phương trình, dùng được một lúc thì máy liên tục bị “treo”, các chữ số trên màn hình đều bị khuyết một phần nên không đọc được kết quả. Sau đó, mang máy đi kiểm tra, em mới biết đó là hàng giả”.


Kiểm tra kỹ tem chống giả


Ông Phan Văn Liêm - phụ trách nhãn hiệu hàng hóa của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (đơn vị phân phối máy tính Casio tại Việt Nam) cho biết: “Do máy tính Casio giả sử dụng bo mạch được gia công bằng tay nên tính ổn định rất kém, thường xuyên bị chạm mạch và cho ra các kết quả tính toán thiếu chính xác. Linh kiện của máy tính Casio giả chủ yếu được “xào nấu” từ linh kiện điện tử cũ hoặc từ xác các máy tính cũ nên chất lượng và tuổi thọ thấp”.

Khi chiếu đèn laser, tem chống giả chính hãng Casio sẽ hiện chữ OK trên tờ giấy phản chiếu
Khi chiếu đèn laser, tem chống giả chính hãng Casio sẽ hiện chữ OK trên tờ giấy phản chiếu


Theo ông Liêm, người dùng có thể phân biệt máy tính Casio thật và giả bằng mắt thường và qua tem chống giả. Đối với máy tính giả, các chữ số in trên máy bị nhòe, không sắc nét; việc tháo và đậy nắp khó hơn máy thật; các nút bấm không nhạy, dễ bị liệt. Trong khi đó, máy thật có màu sắc rõ nét, ô phím thiết kế vừa vặn, nút bấm nhạy. Để đánh lừa người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh máy tính Casio giả còn dán các loại tem chống giả không chính hãng như: tem chống giả của Bộ Công an (loại giả), tem giả của Casio... Hiện nay, tất cả máy tính Casio chính hãng đều được dán 1 loại tem chống giả duy nhất. Người tiêu dùng cần kiểm tra bằng cách đặt tem chống giả trên mặt bàn và đặt tờ giấy trắng vuông góc với tem chống giả, sau đó đặt đèn laser nghiêng một góc 450 so với tem, chiếu tia laser vào vùng bên cạnh đường kẻ sọc màu đen trên tem. Nếu thấy phản chiếu chữ OK trên tờ giấy, chứng tỏ đó là hàng chính hãng. Trước khi mua hàng, khách hàng cần yêu cầu người bán cung cấp đèn laser để kiểm tra tem chống giả.

Các tin khác :