Điểm mặt 3 kẻ thù “không đội trời chung” của học sinh thời nay

Không chỉ làm ảnh hưởng đến thể chất, thị lực, mà còn ảnh hưởng đến cả một tương lai, đó là vấn nạn Thiết bị điện tử thông minh; Thực phẩm bẩn; và còn đâu là "kẻ thù đáng gờm" thứ ba đối với học sinh, sinh viên thời nay?!

Hết “Cận Thị” rồi đến… “Ngộ Độc”

Trích dẫn từ một bài viết trước đó trên báo Tuổi Trẻ vào năm 2014 về một cuộc khảo sát xã hội được tiến hành ở 4 thành phố lớn tại Việt Nam cho thấy: gần 80% trẻ dưới 6 tuổi được cha mẹ cho sử dụng các thiết bị thông minh, trong đó riêng trẻ trong độ tuổi từ 0-3 chiếm gần 20%. Và cũng theo đó, nguy cơ xao nhãng học tập của trẻ tăng lên; đồng thời tăng khả năng trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những xu hướng không lành mạnh. Bất cập hơn cả là trẻ có có nguy cơ bị các bệnh về mắt (85%), dễ gây nghiện đến mức quên ăn, ngủ, không còn quan tâm đến thế giới thực xung quanh (75%)…

H1

Khi phụ huynh còn đang loay hoay không biết xử lý với việc trên như thế nào, thì cùng lúc đó, nạn Thực phẩm bẩn lại hoành hành và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em. Thực trạng về “quà vặt trước cổng trường” khiến không ít phụ huynh lo lắng khi mà Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của thành phố Hà Nội đã đưa ra một kết quả kinh khủng: 100% mặt hàng ăn uống, quà vặt trước các trường học, nhất là các trường tiểu học đều không đảm bảo VSATTP (Theo báo Phụ Nữ Thủ Đô)

H2Vấn nạn về “Quà vặt trước cổng trường” khiến không ít phụ huynh lo lắng. Nguồn: Internet.

Song, hai vấn nạn “đáng gườm” này vẫn chưa là gì so với vấn nạn máy tính CASIO giả tiềm ẩn, luôn tồn tại nơi học đường, và “chực chờ” tiếp cận những bậc Phụ huynh, và các bạn HS,SV thiếu hiểu biết.

Hiểm họa sai số từ máy tính cầm tay CASIO giả

Điều đáng nói, tình trạng máy tính cầm tay giả xuất hiện lại do chính nhận thức hời hợt, mê dùng hàng giá rẻ của chính phụ huynh, học sinh. Cha mẹ thương con, nhưng vẫn chưa hiểu đúng giá trị của một chiếc máy tính cầm tay thật. Với bất kỳ máy tính nào, chỉ cần thấy nhấn được, tính được đúng những con số như “1+1=2”, thì liền lập tức nghĩ rằng máy tính này dùng được, thậm chí, có những máy giả còn rẻ gấp đôi, “tội gì không mua, máy nào chả là máy?” – chị N.T.Hằng (quận 6) chia sẻ.

Máy thật – Máy giả - Sự khác biệt “một trời, một vực”. Phụ huynh chớ lầm!

Máy thật – Máy giả - Sự khác biệt “một trời, một vực”. Phụ huynh chớ lầm!

Thật chất, đó là những nhận thức, và hành vi mua hàng sai lầm! Như tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn – giảng viên ĐH Sư Phạm TP.HCM đã nhận định: “Việc dùng máy tính giả với những phép tính đơn giản, bình thường thì không thấy sai nhưng khi vào một kỳ thi đòi hỏi nhiều phép tính phức tạp, tài nguyên của máy bị vét cạn thì cái sai rất dễ xảy ra và đó là cái sai không thể cứu vãn”.

Khi sử dụng máy tính giả, nhái, HS,SV có thể gặp tình huống trục trặc như màn hình hiện chữ số ngược, nhòe, hay lỗi về pin, dẫn đến người mua phải “hao tiền tốn của” để thay và sửa máy liên tục. Tiền không chỉ mất, mà “tật còn có thể mang” bởi lẽ máy giả được sản xuất bằng linh kiện không tốt nên có thể xảy ra sự cố về cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Việc máy tính giả không được lập trình chuẩn, sẽ cho ra những kết quả sai trong quá trình tính toán, từ đó, ảnh hưởng đến thành tích cuối cùng, vô hình chung khép lại những cánh cửa đến với lớp chuyên, lớp chọn, hay thậm chí là đến với giảng đường Đại học. Sâu xa hơn, học sinh mãi mãi bị tâm lý hoài nghi về thực lực của bản thân, thiếu tự tin trong cuộc sống. 

Hiện nay, có đến hàng chục đơn vị bán hàng online kinh doanh những mặt hàng máy tính CASIO giả/nhái. Đáng e ngại hơn khi trong số đó có cả những trang bán hàng vô cùng quen thuộc với người dùng. Các trang web “lừa đảo” thực hiện hành vi tiếp thị đến HS,SV yêu thích shopping online với khẩu ngữ thu hút như “Máy tính chất lượng, giá rẻ!”. Thế mới thấy, nếu không đủ kiến thức và tỉnh táo, HS,SV rất dễ ““Click” sa, gà chết!”.

Hiện nay, cách duy nhất để phân biệt máy tính CASIO chính hãng chính là thông qua con tem chống giả công nghệ mới.  Loại tem này có màu bạc được sản xuất theo công nghệ của Đức mà những đơn vị làm giả chưa tiếp cận được. Tem chống giả được CASIO xem như là yếu tố quan trọng giúp người dùng phát hiện hàng thật, hàng giả được dán trên thân máy phải có đủ 3 đặc điểm: Hiệu ứng logo BITEX nổi 3D; Tương phản màu sắc chìm; Hiển thị chữ OK khi soi đèn laser. Các hiệu ứng trên tem rõ ràng, sắc nét. Máy tính bán trên thị trường không có tem chống giả, hoặc tem không có đủ 3 đặc điểm này thì đó có thể là máy tính giả.

Truy cập tại đây (http://www.bitex.com.vn/may-tinh-casio/microsite-tem.html) để được công ty BITEX - đơn vị phân phối độc quyền máy tính CASIO tại Việt Nam hướng dẫn chi tiết.

Nguồn: BITEX

Các tin khác :